Í hinu sögufræga Transylvaníuhéraði í Rúmeníu má finna lítið þorp sem heitir Săpânţa, þar sem íbúafjöldinn er rétt yfir þrjú þúsund manns. Með sanni má segja að kirkjugarður þessa litla samfélags sé eilítið á skjön við þá ímynd sem við gerum okkur alla jafna af þeim stöðum þar sem mannfólkið öðlast sína hinstu hvílu – því að í stað grárra og ópersónulegra legsteina er þar að finna ævintýralega flóru af litríkum myndskreytingum, auk hreinskilinna og oft skondinna frásagna af lífi fólksins sem þar hefur verið lagt til hvílu.
Heiti staðarins – Cimitirul Vesel (káti kirkjugarðurinn) – má virðast þversagnakenndur, en ku endurspegla dakíska arfleifð þorpsverja og viðhorf forfeðra þeirra til dauðans: fyrir handan bíður betra líf.
Hefðin á þó ekki rætur sínar að rekja svo langt aftur í tímann því í raun hófst gerð þessara óvenjulega minnisvarða aðeins um miðjan fjórða áratug seinustu aldar. Smiðurinn, skáldið og málarinn Stan Ioan Pătraş hóf að skapa legsteina úr eik sem hann myndskreytti með þeim hætti að þeir endurspegluðu líf og tilveru hinna látnu.
Yfirleitt eru myndirnar af fólkinu í samhengi við ævistörf þeirra – þannig að bóndinn er sýndur á traktornum sínum, slátrarinn er sýndur vera að skera kjöt og kennari sýndur í skólastofunni. Þó kemur fyrir að myndirnar sýni frá því hvernig dauða þeirra bar að og því má til dæmis finna myndir af hryllilegum aftökum og ýmiss konar slysum – og jafnvel eina þar sem svört beinagrind dregur bæjarbyttuna ofan í gröf sína á meðan hann sýpur af vínflösku.
Undir myndskreytingunum fylgja stuttar vísur, yfirleitt skrifaðar í fyrstu persónu, þar sem fram koma hreinskilnar lýsingar á ævi og persónueinkennum hins látna – og jafnvel sagt frá leyndarmálum og löstum.
Ioan Toaderu elskaði hesta
en svo var annað sem hann elskaði meira:
að sitja á bar
við hlið eiginkonu annars manns
…
Undir þessum þunga krossi
liggur greyið hún tengdó
en ekki reyna að vekja hana
því ef hún snýr aftur
er hún vís til þess að lúskra á mér
…
Nú ætla ég að leyfa ykkur að heyra einn góðan
ég var dálítið veikur fyrir plómuvíni
hitti oft félaga mína á barnum
gleymdi svo yfirleitt hvað ég ætlaði mér að gera
Litirnir á myndnum hafa táknrænt gildi: grænn táknar lífið, gulur táknar frjósemi, rauður táknar ástríðu og svartur merkir oft að hinn látni hafi dáið fyrir aldur fram. Svartir fuglar gefa til kynna að viðkomandi hafi látist við grunsamlegar aðstæður. Bakgrunnurinn er þó ávallt blái liturinn sem samkvæmt Pătraş stóð fyrir himininn, von og frelsi.